Trong cuối tuần đầu tiên, bộ phim gây ấn tượng mạnh khi đạt top 1 phòng vé nội địa với 78 triệu USD và gặt hái thêm hơn 52 triệu USD ở các nước khác, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 130 triệu USD.
Thành công này đã đưa Năm Đêm Kinh Hoàng vươn lên vị trí top 1 phim kinh dị có doanh thu mở màn cao nhất 2023, vượt qua The Nun II (88,1 triệu USD) và cũng là tác phẩm sở hữu cuối tuần mở màn cao nhất mọi thời đại của Blumhouse, xếp trên Halloween (91.8 triệu USD).
Tính riêng thị trường Bắc Mỹ, tác phẩm “kinh phí 20 triệu USD” này cũng đem về nhiều kỷ lục “đáng nể”: Phim có doanh thu mở màn cao nhất ra mắt dịp lễ Halloween (vượt mặt Puss In Boots 2011 với 34 triệu USD), Top 1 phim kinh dị gán mắc PG13 kiếm tiền nhiều nhất sau 3 ngày khởi chiếu (soán ngôi của The Mummy Returns, 68 triệu USD), Top 3 phim kinh dị mọi thời đại có mở màn tốt nhất, Phim thứ 19 của nhà Blumhouse đứng đầu phòng vé (Theo Variety thống kê).
Bên cạnh một nội dung “cuốn hơn bánh”, bộ phim còn ẩn chứa loạt bí mật hậu trường thú vị hé lộ quá trình sản xuất kỳ công. Bộ phim kể về một nhân viên bảo vệ phải sinh tồn qua đêm tại một nhà hàng bỏ hoang tên Freddy Fazbear’s Pizza, nơi các con robot bất ngờ có thể “sống lại” vào ban đêm. Tác phẩm dựa trên tựa game ăn khách của nhà phát triển Scott Cawthon, do hãng phim kinh dị Blumhouse Production chịu trách nhiệm sản xuất. Năm Đêm Kinh Hoàng được Emma Tammi đạo diễn, với tài tử Josh Hutcherson vào vai chính.
Các con rối điện tử – linh hồn của Năm Đêm Kinh Hoàng
Không giống như hầu hết các studio sử dụng CGI cho các nhân vật giả tưởng, các robot giết người của Năm Đêm Kinh Hoàng lại được làm thủ công bởi công ty kỹ xảo nổi tiếng Jim Henson’s Creature Shop. Đó là cách Freddy Fazbear, Bonnie, Chica, Foxy và Mr. Cupcake ra mắt màn ảnh rộng đầy chân thực và đáng sợ.
“Cửa hàng” sinh vật của Jim Henson có truyền thống tạo ra những cơn ác mộng ngoài đời. Các thiết kế của họ từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển như Sesame Street, Dark Crystal, Teenage Mutant Ninja Turtles hay Babe. Họ có khả năng chế tạo được những mô hình ấn tượng, tựa như có linh hồn trong khi đáp ứng yêu cầu kinh dị cho mọi lứa tuổi – điều mà Emma Tammi và Blumhouse hướng đến khi xác định Năm Đêm Kinh Hoàng mác PG -13.
Quá trình thiết kế và xây dựng nhân vật không hề dễ dàng, nhưng ekip đã rất hài lòng khi thấy những robot thành hình. Mỗi tạo tác là một sản phẩm của sáng tạo, đạo diễn Emma Tammi chia sẻ: “Tôi thường ghé qua Henson’s để kiểm tra mọi thứ và đó là một cảnh tượng đáng chiêm ngưỡng. Tất cả mọi người cùng bắt tay vào làm việc trên các thiết kế. Một số bộ phận đang được xây dựng chỗ này, chỗ nọ thì đang khâu vá bộ phận khác. Mọi thứ đều được thực hiện bằng tay. Nó là một workshop đáng kinh ngạc, một điều thực sự đặc biệt và hiếm hoi ngày nay”.
Đối với những cảnh quay mà các nhân vật không chuyển động, những người múa rối sẽ điều khiển chuyển động của cả đầu và cơ thể. Trong những trường hợp hiếm hoi khi nhân vật bước đi hoặc nhảy múa, diễn viên đóng thế sẽ mặc trang phục đó, trong khi những người múa rối điều khiển đầu từ xa. Ví dụ, cấu trúc phức tạp như bộ xương của Foxy khiến những cảnh nó bước đi đòi hỏi tới sáu người múa rối để thực hiện đầy đủ các chuyển động.
Việc có các robot cỡ thật tại đó giúp các diễn viên nhập tâm và tương tác tốt hơn với cốt truyện. Đạo diễn Emma Tammi nhấn mạnh vào tầm quan trọng của các thiết kế vật lý thay cho kỹ xảo máy tính: “Câu chuyện của chúng ta diễn ra trong thời kỳ mà phim ảnh được can thiệp hầu hết bằng hiệu ứng thực tế. Những con rối điện tử đó, chúng từng có thời hoàng kim trong những năm 80. Chúng luôn đem đến cảm giác không hoàn hảo đầy kỳ quái. Chúng tôi muốn tái hiện điều đó”.
Khi thiết kế sản xuất cũng… mê game và “trứng phục sinh” từ Donnie Darko
Năm Đêm Kinh Hoàng được quay ở New Orleans, Louisiana. Quá trình quay phim kéo dài 43 ngày. Để làm phim, nhà thiết kế sản xuất Marc Fisichella đã chơi FNAF với cậu con trai – một fan Five Nights cuồng nhiệt. Ông đã trực tiếp thiết kế các chi tiết trong phim từ trải nghiệm này.
Phim được quay trên máy ARRI Alexa 65 có cảm biến khổ lớn. Ekip lựa chọn nó bởi khả năng chụp rộng hơn hầu hết các dòng máy quay khác. Điều này là rất quan trọng bộ phim cần phải đưa vào chung khung hình các diễn viên và đám robot cao tới hai mét.
Đạo diễn hình ảnh Lyn Moncrief và đạo diễn Emma Tammi đã thiết kế một bộ khung thẩm mỹ cụ thể bên trong Freddy Fazbear’s Pizzeria, bao gồm các ống kính và góc độ khác nhau. Các cảnh quay theo góc nhìn từ các con robot thường được sử dụng như một cách để tăng thêm sự căng thẳng.
Giám sát VFX Jonathan Dearing đã làm việc với đạo diễn Emma Tammi về các cách giảm thiểu việc sử dụng CGI, mục tiêu ngay từ đầu bộ phim. Trước khi bắt đầu sản xuất, Emma Tammi và điều phối viên đóng thế đã giám sát suốt một tháng diễn tập với các nghệ sĩ múa rối, người biểu diễn hoạt hình và người sắp xếp hiệu ứng sinh vật, để cảm nhận về những mô hình robot và đảm bảo an toàn cho mọi người trên trường quay.
Trưởng bộ phận tóc Amy Wood (M3GAN, Preacher) chia sẻ bộ phim kinh điển năm 2011 Donnie Darko chính là cảm hứng chính cho các thiết kế tóc của Năm Đêm Kinh Hoàng.
NĂM ĐÊM KINH HOÀNG (tựa gốc: FIVE NIGHTS AT FREDDY’S) đang chiếu tại rạp.
GameK.vn – Trang chủ – Tổng hợp tin tức game mới nhất trong ngày